Tin tức » Tin tức - Sự kiện
Sách giáo khoa điện tử giúp học sinh học tập mọi lúc, mọi nơi
Thứ Tư, 16/04/2025 | 09:30
Số lượt xem: 2793Sách giáo khoa điện tử được bổ sung thêm nhiều yếu tố đa phương tiện giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan và sinh động hơn.
Việc áp dụng công nghệ số trong giáo dục không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn tạo ra môi trường học tập linh hoạt và hiệu quả hơn.
Hiện nay, ngoài sách giáo khoa giấy thông thường, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã phát hành sách điện tử và học liệu điện tử. Đây là một trong những nền tảng trở thành kênh học tập hiệu quả với nguồn tư liệu phong phú, học sinh có thể vừa học tập vừa thực hành ngay trên trang web.
Ảnh minh họa: NXBGDVN
Sách giáo khoa điện tử mang lại nhiều lợi ích
Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Mai Văn Dương, giáo viên tiếng Anh, Trường trung học cơ sở và Trung học phổ thông Liên Việt Kon Tum, (tỉnh Kon Tum) chia sẻ, trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc đưa sách giáo khoa lên nền tảng điện tử là một bước đi rất phù hợp và kịp thời.
Bên cạnh đó, sách giáo khoa điện tử không chỉ giữ nguyên được nội dung cơ bản của sách giấy, mà còn được bổ sung thêm nhiều yếu tố đa phương tiện như hình ảnh động, video minh họa, âm thanh, tương tác bài tập,... giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan và sinh động hơn.
Đặc biệt, với giáo viên, sách giáo khoa điện tử mang lại sự tiện dụng trong lưu trữ và sắp xếp tài liệu giảng dạy thay vì phải in ấn hoặc mang theo nhiều sách và tài liệu cồng kềnh, giáo viên có thể dễ dàng truy cập, tìm kiếm và sử dụng các nội dung bài học, tài nguyên bổ trợ ngay trên thiết bị cá nhân. Mọi thứ đều được lưu trữ một cách khoa học, có hệ thống, giúp việc chuẩn bị và tổ chức tiết dạy trở nên nhanh chóng, hiệu quả hơn.
Nhờ đó, cả học sinh và giáo viên đều có thể chủ động hơn trong việc học và dạy, bắt kịp xu hướng chuyển đổi số trong ngành giáo dục hiện nay.
Sách giáo khoa điện tử còn có tính linh hoạt khi học sinh và giáo viên có thể truy cập sách giáo khoa mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có thiết bị thông minh kết nối internet. Sách giáo khoa đa phương tiện trực tuyến như trang Hành Trang Số bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, và đồ họa tương tác, làm cho nội dung trở nên hấp dẫn và phong phú.
Bên cạnh đó, Hệ thống học liệu tương tác đi kèm bộ sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam mang lại nhiều tiện ích trong việc hỗ trợ dạy và học tiếng Anh. Như trong sách giáo khoa môn tiếng Anh 6, phần luyện nghe sẽ có audio và video trực tiếp trên giao diện sách, học sinh chỉ cần bấm vào là có thể nghe không cần đĩa CD như trước.
Sách giáo khoa điện tử giúp tăng hiệu quả học tập nhờ khả năng kích thích sự hứng thú học tập của học sinh. Các nội dung minh họa sinh động, bài tập tương tác giúp các em dễ hiểu bài, ghi nhớ tốt hơn, từ đó nâng cao kết quả học tập.
Cùng với đó, sách giáo khoa điện tử giúp giảm đáng kể số lượng sách vở học sinh phải mang mỗi ngày. Chỉ với một thiết bị như điện thoại, máy tính bảng hay laptop, học sinh có thể truy cập đầy đủ tất cả các môn học, điều này rất phù hợp với học sinh cấp trung học hiện nay.
Cùng bàn về ưu điểm của sách giáo khoa điện tử, thầy Lâm Tường Duy, giáo viên Tiếng Anh, Trung tâm Anh ngữ Kids Up, Thành phố Cần Thơ cho biết, trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, sách giáo khoa điện tử không chỉ là một xu hướng tất yếu mà còn là một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ cho cả giáo viên và học sinh.
Trước hết, sách giáo khoa điện tử có tính linh hoạt và tiện lợi, giúp học sinh dễ dàng truy cập nội dung mọi lúc mọi nơi, đặc biệt phù hợp với thế hệ học sinh năng động và quen thuộc với thiết bị số. Sách điện tử cũng thường tích hợp video, âm thanh, tương tác, giúp bài học trở nên sống động hơn, tăng hứng thú học tập.
Mặc dù sách giáo khoa điện tử không thay thế hoàn toàn cho sách giấy mà là một công cụ hỗ trợ bổ sung, giúp nâng cao trải nghiệm học tập trong thời đại số. Vì vậy, kết hợp cả hai loại sách dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho cả giáo viên và học sinh.
Cũng theo thầy Duy, việc sử dụng sách giáo khoa sách giáo khoa điện tử mang lại nhiều thuận lợi rõ rệt so với sách giáo khoa truyền thống, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục hiện đại ngày càng gắn liền với công nghệ. Trước hết, sách giáo khoa điện tử giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách sinh động và trực quan hơn.
Ví dụ, trong bộ sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success của Nhà Xuất Bản Giáo dục Việt Nam. Học sinh không chỉ đọc văn bản mà còn có thể nghe đoạn hội thoại, xem video minh họa tình huống giao tiếp, từ đó nâng cao kỹ năng nghe - nói một cách tự nhiên.
Bên cạnh đó, giáo viên có thể tận dụng các tính năng tương tác như bài tập trắc nghiệm, trò chơi từ vựng, sử dụng micro thu âm trực tiếp hay hoạt động kéo - thả để kiểm tra mức độ hiểu bài ngay trong lúc giảng dạy mà không cần in ấn thêm tài liệu. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn khiến bài học trở nên thú vị hơn.
“Với tư cách là một giáo viên yêu thích công nghệ và có nền tảng nghiên cứu, tôi nhìn nhận sách giáo khoa điện tử là một bước tiến tất yếu, nếu được triển khai đúng cách nó sẽ góp phần xây dựng một môi trường học tập tích cực, linh hoạt và phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục”, thầy Duy chia sẻ.
Cũng theo thầy Duy, sách giáo khoa điện tử như một bước tiến đầy hứa hẹn trong việc đổi mới giáo dục. Trước hết, đây không chỉ đơn thuần là bản sao kỹ thuật số của sách giấy mà còn tích hợp đa dạng các tính năng tương tác như video minh họa, bài tập trực tuyến, trò chơi học tập và liên kết tới tài liệu tham khảo, tất cả những yếu tố này giúp tăng cường trải nghiệm học tập một cách trực quan và sinh động hơn.
Bộ sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success của Nhà Xuất Bản Giáo dục Việt Nam giúp học sinh không chỉ đọc văn bản mà còn có thể nghe đoạn hội thoại. Ảnh chụp màn hình.
Bên cạnh đó, sách giáo khoa điện tử nâng cao hiệu quả học tập nhờ sự linh hoạt trong cách tiếp cận tài liệu, khả năng tùy chỉnh phù hợp với từng đối tượng học sinh, cũng như sự hỗ trợ tức thì mà công nghệ có thể mang lại.
Đặc biệt, một điểm mới mẻ là sách giáo khoa điện tử đang tạo ra không gian học tập cá nhân hóa, điều mà sách giáo khoa truyền thống rất khó đáp ứng. Học sinh có thể tiến hành học theo tốc độ của riêng mình, lựa chọn nội dung phù hợp với nhu cầu hoặc điểm yếu cá nhân.
Ví dụ, một em học sinh học chậm có thể xem lại video giảng nhiều lần mà không áp lực, trong khi những em học nhanh có thể mở rộng kiến thức qua các đường link học tập nâng cao được tích hợp trong sách.
Đối với người dạy, sách giáo khoa điện tử giúp tiết kiệm thời gian chuẩn bị bài giảng, dễ dàng chia sẻ tài liệu, theo dõi tiến độ học tập và tạo ra nhiều hình thức đánh giá phong phú hơn. Ngoài ra, nó còn giúp chuyển đổi vai trò của giáo viên từ người truyền đạt sang người thiết kế và điều phối hoạt động học tập.
Giáo viên không chỉ “dạy bài” mà còn có thể dùng sách giáo khoa điện tử như một nền tảng để tổ chức thảo luận, phản biện, làm dự án, từ đó phát triển tư duy phản biện, hợp tác và sáng tạo cho học sinh.
Cần kết hợp linh hoạt giữa sách giáo khoa điện tử và sách giáo khoa truyền thống
Theo thầy Duy, sách giáo khoa điện tử điện tử là một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ cho cả học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả, việc sử dụng nó cần được thực hiện một cách có chiến lược, cân nhắc kỹ lưỡng.
Thứ nhất, cần lựa chọn thiết bị và nền tảng phù hợp với đối tượng học sinh, không phải mọi học sinh đều có điều kiện tiếp cận thiết bị hiện đại hay mạng internet ổn định.
Vì vậy, trước khi triển khai sách giáo khoa điện tử, giáo viên cần khảo sát thực tế về phương tiện học tập của học sinh. Không nên áp dụng một cách rập khuôn mà cần điều chỉnh linh hoạt theo thực tế lớp học.
Thứ hai, cần sự kết hợp linh hoạt giữa sách giáo khoa điện tử và phương pháp truyền thống bởi sách giáo khoa điện tử là công cụ hỗ trợ bổ sung cho sách giấy và các hoạt động giảng dạy truyền thống.
Ví dụ, khi dạy kỹ năng đọc hiểu, giáo viên thường cho học sinh luyện đọc trên sách giáo khoa điện tử với chức năng từ điển tích hợp hoặc trò chơi tương tác, sau đó yêu cầu các em ghi chú, tóm tắt và thảo luận bằng giấy để đảm bảo kỹ năng tư duy và viết tay vẫn được phát triển, đặc biệt là học sinh nhỏ tuổi.
Thứ ba, hướng dẫn học sinh kỹ năng học tập số. Sách giáo khoa điện tử đòi hỏi học sinh phải có những kỹ năng số cơ bản như: Tìm kiếm thông tin, thao tác trên nền tảng học tập, quản lý thời gian khi học trực tuyến. Nếu không được hướng dẫn rõ ràng, nhiều em dễ bị phân tâm hoặc xao nhãng.
“Tôi thường dành một vài buổi đầu để hướng dẫn học sinh cách sử dụng sách giáo khoa điện tử hoặc các trang web học tập hiệu quả, như đặt mục tiêu học tập mỗi buổi, sử dụng chức năng ghi chú, và theo dõi tiến độ qua hệ thống. Với học sinh nhỏ tuổi, tôi sẽ quay video hướng dẫn phụ huynh thao tác để hỗ trợ cho học sinh.
Tóm lại, sách giáo khoa điện tử cần được sử dụng có định hướng, gắn với nhu cầu cụ thể của người học và năng lực số của người dạy. Với một chiến lược hợp lý, tôi tin rằng công cụ này sẽ không chỉ nâng cao chất lượng giảng dạy, mà còn mở ra nhiều cơ hội đổi mới giáo dục trong tương lai gần”, thầy Duy chia sẻ.
Hệ thống học liệu tương tác đi kèm bộ sách giáo khoa Tiếng Anh Global Success của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam mang lại nhiều tiện ích trong việc hỗ trợ dạy và học tiếng Anh. Ảnh chụp màn hình.
Đồng quan điểm, theo thầy Dương, để sử dụng sách giáo khoa điện tử hiệu quả cần có sự hướng dẫn ban đầu cho học sinh và phụ huynh về cách sử dụng nền tảng công nghệ một cách khoa học.
Bên cạnh đó, cần đảm bảo thiết bị học tập có kết nối ổn định, đủ điều kiện truy cập sách cũng như có sự kết hợp linh hoạt giữa sách giấy và sách điện tử, để đảm bảo học sinh không phụ thuộc quá mức vào thiết bị mà vẫn phát huy kỹ năng đọc, viết, ghi chú thủ công.
Cuối cùng, giáo viên và phụ huynh nên thường xuyên nhắc nhở học sinh sử dụng thiết bị đúng mục đích học tập, tránh bị sao nhãng bởi các yếu tố giải trí khác trên mạng.