Sản phẩm » Giới thiệu sách
Đánh giá chỉ số trí tuệ và đánh giá năng lực của học sinh- Một số vấn đề lí luận và thực tiễn
Thứ Sáu, 20/06/2025 | 10:19
Số lượt xem: 37NXBGDVN-Trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, việc đánh giá sự phát triển trí tuệ và năng lực của học sinh là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn. Đây là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thành công công cuộc cải cách giáo dục. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả nhiệm vụ này, cần có một bộ công cụ đánh giá khoa học, phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam.
Nhằm giúp giáo viên, nhà trường và các nhà quản lý giáo dục hiểu rõ hơn về việc xây dựng bộ công cụ này, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xin giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách Đánh giá chỉ số trí tuệ và đánh giá năng lực của học sinh – Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” do nhóm nghiên cứu gồm chín thành viên thực hiện, dưới sự chủ biên của tác giả Trần Huy Hoàng.
Trên thực tế, việc đo lường chỉ số IQ, CQ và EQ của học sinh và sinh viên đã từng được thực hiện qua nhiều đề tài cấp Nhà nước và cấp Bộ. Một số công trình tiêu biểu đã sử dụng các bài kiểm tra như: 7 test trí tuệ của A.W. Munzert, STAT-A và STAT-C của Robert J. Sternberg, MSCEIT của John D. Mayer, Peter Salovey và David R. Caruso. Tuy vậy, các nghiên cứu này vẫn còn một số hạn chế, như: thiếu các yếu tố xã hội, chi phí cao, và chưa gắn kết đầy đủ với cấu trúc các năng lực trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Nhằm khắc phục những hạn chế trên, nhóm tác giả đề xuất một hướng tiếp cận mới với năm trọng tâm chính:
- Xây dựng lý thuyết đo lường trí tuệ phù hợp với đặc điểm nhân cách học sinh Việt Nam, có tính đến bối cảnh văn hóa – xã hội.
- Thiết lập mô hình phát triển trí tuệ trong trường phổ thông, bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng cá nhân, đồng thời đáp ứng yêu cầu chương trình mới.
- Phát triển các loại công cụ đánh giá tin cậy, gồm khung đánh giá, tiêu chí, test chuẩn hóa, biểu quan sát và các nhiệm vụ thực tiễn.
- Ứng dụng các phương pháp, kỹ thuật xác định sự phát triển trí tuệ của học sinh một cách khoa học.
- Đề xuất giải pháp sử dụng hiệu quả công cụ đánh giá để phát triển năng lực học sinh.
Trong nội dung cuốn sách, nhóm tác giả trình bày các luận cứ khoa học về đánh giá trí tuệ học sinh theo hướng tiếp cận phát triển, kết hợp với thuyết đa trí tuệ, mô hình phát triển trí tuệ và phát triển năng lực. Bên cạnh đó, sách cũng giới thiệu kinh nghiệm từ các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như: Úc, Canada, Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế như PISA, ACARA, ATC21S, SEA-PLM trong việc xây dựng và ứng dụng bộ công cụ đánh giá trí tuệ và năng lực.
Từ cơ sở lý luận đó, nhóm tác giả đã xây dựng phương pháp và kỹ thuật thiết kế công cụ đánh giá, không chỉ là các bài kiểm tra trực tiếp (test, dự án, câu hỏi…) mà còn bao gồm khung đánh giá trí tuệ, hệ tiêu chí, chỉ số và phương pháp phân tích các chỉ số như IQ, CQ, EQ, SQ... Bộ công cụ này được thiết kế theo mô hình đa cấp, với hệ tiêu chí đánh giá năng lực như: Giải quyết vấn đề, Sáng tạo, Logic-Toán, Ngôn ngữ và Hợp tác. Nhóm nghiên cứu đã xây dựng tổng cộng 15 công cụ đánh giá (gồm 12 bài test và 3 phiếu lấy ý kiến) áp dụng cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 11.
Ngoài ra, cuốn sách còn đưa ra hướng dẫn và giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ các trường học xây dựng, triển khai và sử dụng hiệu quả bộ công cụ đánh giá trong thực tiễn giáo dục.
Tóm lại, cuốn sách Đánh giá chỉ số trí tuệ và đánh giá năng lực của học sinh – Một số vấn đề lý luận và thực tiễn đã đóng góp tích cực trong việc xây dựng một hệ thống công cụ đánh giá trí tuệ hiện đại, góp phần phát huy tối đa tiềm năng học sinh, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW và các yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và quốc tế. Bộ công cụ này là giải pháp hữu ích cho các trường trong việc theo dõi, đánh giá liên tục năng lực học sinh cũng như cung cấp thông tin cần thiết cho công tác quản lý giáo dục ở các cấp.
Bạn đọc có nhu cầu xin liên hệ:
ĐT: (028).38.323.767
Website: www.xuatbangiadinh.vn